Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh 6

Bỏ uỷ quyền chính hãng

Theo dự thảo, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu xe ô tô, phải thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho khách hàng. Bên cạnh đó, DN cũng sẽ phải chịu trách nhiệm triệu hồi ô tô khi bị lỗi kỹ thuật, vi phạm quy định, quy chuẩn và chi trả chi phí cho việc triệu hồi.

Cụ thể, đối với DN sản xuất, lắp ráp ô tô, phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất như: nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp, dây chuyền sơn, dây chuyền hàn, dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm và đường thử xe. Ngoài ra phải sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô; đảm bảo các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy. Đặc biệt phải coi trọng yếu tố bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh .

Thêm nhiều quy định mới, thị trường ô tô sắp biến động mạnh 

Với các DN có dự án sản xuất, lắp ráp xe ô tô đã được xác nhận trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thì được tiếp tục hoạt động trong thời hạn 3 năm.  Khi hết kì hạn, DN phải tuân thủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo đúng những điều mà Nghị định ban bố.

Bộ Công Thương sẽ cấp mã số nhập khẩu cho các DN nhập khẩu ô tô. Các DN này phải có bộ phận quản lý hoạt động nhập khẩu ô tô, quản lý việc bán hàng, bảo hành và triệu hồi ô tô. Một trong những điều kiện không thể thiếu là phải có khu vực để ô tô nhập khẩu; có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phù hợp với loại xe ô tô nhập khẩu.

Những DN kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, phải đáp ứng các yêu cầu về: mặt bằng, dụng cụ, trang thiết bị, nhân lực, hệ thống quản lý chất lượng đối với cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô theo quy định. Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô phải được Bộ Giao thông vận tải cấp phép. Thời hạn của giấy chứng nhận là 3 năm kể từ ngày ký.

Theo đó những điều đã được quy định tại Dự thảo, các  DN sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ phải thêm điều kiện quan trọng là có đường chạy thử dài tối thiểu 500m. Đây sẽ là yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, kiểm tra được chất lượng của xe sản xuất, lắp ráp trước khi xuất xưởng.

Điểm mới của Nghị định này là không bắt buộc phải có ủy quyền chính hãng về phân phối xe tại Việt Nam đối với các DN xuất khẩu ô tô theo như quy định tại Thông tư 20 trước đây. Các DN chỉ cần nộp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc Giấy chứng nhận đầu tư và tài liệu chứng minh có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đáp ứng quy định để được Bô Công thương cấp mã số nhập khẩu ô tô.

Ba phương án sở hữu cơ sở bảo hành dành cho DN nhập khẩu ô tô cũng được Nghị định này quy định rõ, cụ thể: Cơ sở bảo hành bảo dưỡng là sở hữu 100% của DN, sở hữu tối thiểu 30% của DN và ký hợp đồng thuê.

Các quy định tại Nghị định trên sẽ không áp dụng bắt buộc thực hiện đối với các loại hình dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, những DN không cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô.

DN mòn mỏi ngóng chờ

Tính từ thời điểm tháng 11/2016, kinh doanh ô tô được xếp vào các ngành kinh doanh có điều kiện nhưng đến nay, điều kiện kinh doanh ô tô vẫn chưa ra đời, khiến các DN hết sức lo lắng.  Mới đây, trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VBF) nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đề nghị khẩn trương thiết lập các điều kiện kinh doanh ô tô theo đúng quy định trước khi chính thức diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng với các DN trong thời gian sắp tới.

Từ tháng 7/2017, theo VBF ô tô sẽ trở thành ngành kinh doanh có điều kiện. Nghĩa là, các DN phải đáp ứng những điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được kinh doanh bên cạnh việc thực hiện nghiêm đúng quy định về kiểm đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh.

Chỉ còn chưa chưa đầy 2 tháng nữa đến thời hạn thực thi Luật. Trong khi đó, các Bộ ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn DN. Điều này khiến cho các DN không thể chủ động trong hoạt động kinh doanh.

VBF cũng chính thức lên tiếng đề nghị, Bộ Công Thương, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, DN có liên quan nhanh chóng lên kế hoạch, thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết, có khả thi cao. Đặc biệt là nâng cao tính minh bạch trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu động cơ xe càng sớm, càng tốt. Không chỉ các doanh nghiệp ô tô chính hãng mà ngay cả các các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng cũng đang rất ngóng chờ nghị định quy định về điều kiện kinh doanh ô tô được ban hành chính thức.

Quy Định Kinh Doanh Ô Tô Quy Định Kinh Doanh Xe Hơi Quy Định Nhập Khẩu Xe Hơi

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget